วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ชาร์ไป่ (Shar Pei)



Shar Pei (ชาร์ไป่) สุนัขสายพันธุ์ที่เรียกได้ว่าเป็น "ผู้เข้มขรึม"

ชาร์ไป่ ป็นพันธุ์สุนัขที่หายากพันธุ์หนึ่ง มันเกือบจะ สูญพันธุ์ไปแล้วเสียด้วยซ้ำ หากผู้เลี้ยงสุนัขที่ฮ่องกง ไม่ได้คิดจะอนุรักษ์ไว้ ชาร์ไป่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ยับย่นไปทั้งตัวแบบนี้

ประวัติ

สุนัขพันธุ์ ชาร์ไป่ เป็นพันธุ์สุนัขที่เก่าแก่มากพันธุ์หนึ่งของโลก มีถิ่นกำเนิด ในประเทศจีน ย้อนหลังไปเมื่อ 2000 ปีก่อน ถึงแม้ว่าสถานที่ที่แน่นอนของถิ่นกำเนิดจะยังไม่ทราบแน่ชัดก็ตาม แต่เนื่องจากพบรูปปั้นสุนัขหน้าตาใกล้เคียงจึงเชื่อว่า น่าจะมาจากทางจีนตอนใต้ทิเบตหรือ ดาห์-เลล ส่วนคำว่า ชาร์ไป่ หมายถึง ผิวหนังเหมือนทราย ซึ่งมาจากลักษณะของสุนัขสายพันธุ์นี้ที่มีขนหยาบ ชาร์ไป่ โดยทั่วไปถือว่าเป็นสุนัขเอนกประสงค์ (Utility Dogs) เพื่อ ใช้เฝ้าฝูงสัตว์และเป็นสุนัขอารักขา เป็นที่รู้กันว่าสุนัข ชาร์ไป่ เป็นสุนัขเฝ้าสุสาน, เนื่องจากพบรูปปั้นที่มี ลักษณะคล้ายกับเขาในสุสานโบราณอายุกว่า2000 ปี เมื่อจีนกลายเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ ได้มีการเรียกเก็บภาษีในการเลี้ยงสุนัข ทำให้การเลี้ยงสุนัขกลายเป็นสิ่งหรูหราและเป็นไปได้สำหรับคนรวย เกินเอื้อมสำหรับชาวนาทั่วๆไปต่อมาในปี 1947 ได้มีการเพิ่มภาษีและมีการประกาศห้ามเพาะพันธุ์สุนัข ทำให้จำนวน ชาร์ไป่ ลดลงจนหน้าเป็นห่วง จนในปี 1978 ได้มีการบันทึกในหนังสือ กินเนส บุ๊ค ว่า ชาร์ไป่ เป็นสุนัขพันธุ์ที่หายากที่สุดของโลก

ลักษณะนิสัย

ชาร์ไป่ สุนัขพันธุ์นี้ มีนิสัยรักอิสระ ชอบสันโดษ เรียบร้อย ไม่ก้าวร้าว ชาร์ไป่ จะซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมาก เขาเป็นสุนัขพันธุ์ ที่ฉลาดเฉลียวซึ่งขาจะไม่ทำตามคำสั่งตลอดเวลา ชอบเล่น คล่องแคล่ว ลักษณะเด่นและกล้าหาญของเขาผูกพันกับครอบครัวของเขา แต่ไม่เป็นมิตรต่อคนแปลกหน้า ถ้าสุนัขพบแมวและเด็กในขณะที่เขายังเล็ก โดยปกติเขาจะไม่มีปัญหากับพวกเหล่านั้น ชาร์ไป่ จะแสดงอาการหน้านิ่วคิ้วขมวด แต่เคลื่อนที่ได้ง่ายอย่างน่าประหลาดใจ สงบเป็นตัวของตัวเองและอุทิศตน พวกเขาทำให้เกิดความเป็นเพื่อนที่เต็มไปด้วยความสุขใจ และเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดี ชาร์ไป่ต้องการคนดูแลที่มั่นใจตนเอง ถ้าคุณเป็นคนโลเลเกินไป ไม่คงเส้นคงวาเกินไป นุ่มเกินไปและเมตตาเกินไป ในสายตาสุนัขพันธุ์นี้ เขาจะคอยควบคุมคุณ เช่น เจ้านาย ชาร์ไป่ต้องการคนมั่นคง แต่สุภาพอ่อนโยนและต้องการการฝึกอย่างเต็มที่และคงเส้นคงวา พวกเขาเป็นสุนัขดื้อรั้นและกล้าหาญและต้องการฝึกการเชื่อฟังที่เเด็ดขาดเพื่อพิสูจน์ความเป็นผู้นำของคุณ พวกเขาอาจปฎิเสธคำสั่งจากสมาชิกในครอบครัวซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ความเป็นผู้นำเหนือเขา พวกเขาต้องการเจ้าของซึ่งมีความสามารถจะเป็นจ่าฝูงสุนัข สุนัขพันธุ์นี้สะอาดมากและฝึกตนเองให้ถ่ายอุจจาระและปัสสาวะในที่กำหนดไว้ได้ โดยทั่วไป ชาร์ไป่ เกลียดน้ำและพยายามอย่างหนักที่จะทำให้พวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงน้ำ ลูกสุนัขโตเร็วมากและขึ้นอยู่กับการให้อาหาร การอยู่ร่วมกันสุนัขตัวอื่นบางครั้งมีปัญหา การเข้าสังคมเป็นสิ่งที่จำเป็น อย่างไรก็ตาม ชาร์ไป่ บางตัวมีความโดดเด่นน้อยกว่าตัวอื่น สุนัขโชว์มีแนมโน้มที่จะมีความดุร้ายน้อยกว่า อยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่นได้ ชาร์ไป่บางตัวมีแนวโน้มน้ำลายไหลโดยเฉพาะเมื่อเขาเจ็บป่วย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องหาผู้ผสมพันธุ์ที่ได้มาตราฐานเมื่อค้นหาชาร์ไป่ สุนัขสายพันธุ์นี้เป็นที่นิยม ในค.ศ.1980 พวกเขาถูกอ้างอิงให้เหมือนกันหนึ่งของ “Yuppie Puppies” ซึ่งหมายถึงสายพันธุ์ที่ได้รับการผสมมากอย่างไม่เอาใจใส่ บุคลิกลักษณะและสุขภาพของสุนัขสายพันธุ์นี้จำนวนหนึ่งขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่เขาเกิดมา สุนัขสายพันธุ์ที่ดีควรจะเข้ากันได้ดีกับสุนัขตัวอื่น และจะไม่มีปัญหาผิวหนังซึ่งเป็นสภาวะถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์



ชาร์ไป่ เป็นภาษาจีน แปลว่า กระดาษทราย ทั้งนี้มาจากลักษณะขน ที่ค่อนข้างแข็ง และสาก ของมันนั่นเอง ชาร์ไป่เป็น สัตว์ที่ได้ชื่อว่า รักความสะอาด และแม้ว่า มันจะเคยเป็นสุนัขในสังเวียนการต่อสู้มาก่อน แต่ชาร์ไป่ก็ไม่ใช่สัตว์ก้าวร้าว มันจึงเหมาะที่จะเป็นสุนัขสำหรับครอบครัว ที่ไม่ชอบอึกทึก ครึกโครม ก็เพราะชาร์ไป่ เค้าจะเงียบๆ เรียบร้อยซะไม่มี...

ขนาดโดยประมาณ

ส่วนสูง 46-51 ซ.ม.
น้ำหนัก 16-20 ก.ก.

รูปร่างลักษณะ

สุนัขสายพันธุ์ ชนิดนี้เป็น สุนัขพันธุ์ ที่มีรอยย่นอย่างมากมาย ทั้งชนิดหัวใหญ่ และหัวเล็กกว่าพร้อมด้วยหนังซึ่งดูหนากว่า พวกเขามีขน 3 ชนิด ชนิดขนม้า ชนิดขนแปรงและชนิดขนหมี ซึ่งหายากไม่ได้รับการยอมรับโดย AKC ชนิดขนหมีไม่ได้ในมาตราฐานที่ตกไปของ AKC เพราะว่าชาร์ไป่ที่มีความพิเศษชนิดนี้ มีขนชั้นในและขนชั้นนอกยาวมากกว่า 1 นิ้ว ทฤษฎีที่ยอมรับกันเกี่ยวกับสุนัขชนิดนี้ ขนหมีคือการถอยกลับสู่ลักษณะดั่งเดิมไปสู่ เชาว์ เชาว์ ชาร์ไป่ ขนหมีได้รับการยอมรับเช่นเดียวกับชาร์ไป่สัตว์เลี้ยงคุณภาพแม้ว่าจะหายาก และทำให้เจ้าของที่ไม่รู้สับสนกับเชาว์ เชาว์ ได้เท่ากับคนทำงานคุ้มครองสัตว์ขนม้าซึ่งผิดธรรมดามีลักษณะหยาบเกินจะสัมผัสได้ ขนเต็มไปด้วยหนามแหลมและไม่ตั้งตรง ส่วนชนิดขนแปรงมีขนยาวกว่า และรู้สึกเรียบกว่า ขนทั้ง 2 ชนิดมีความยาวไม่เกิน 1 นิ้ว สีขนประกอบด้วยสีต่อเนื่องทั้งหมดและเป็นสีน้ำตาลมีทั้งสีจางลง เป็นจุด แและขนชาร์ไป่หลายๆสีซึ่งไม่ถูกต้องตามคุณสมบัติในสนามโชว์ตามมาตราฐาน AKC หูเล็กไปข้างหน้า และหางม้วนห้อยเหมือนเชาว์ เชาว์ สุนัขเหล่านี้มีสีลิ้นฟ้า-ดำ พวกเขามีรูปร่างสีเหลี่ยมจตุรัสกับโคร่งสร้างที่กว้าง ศีรษะกว้างใหญ่ ขากรรไกรกว้างหนา ตอนเล็กมีรอยย่นกว่าตอนโต และรอยย่นจะหายไปช้าๆ เมื่อพวกเขาอายุมากขึ้น



ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

ชาร์ไป่ เป็นสุนัขนายเดียว แม้เขาจะรักทุกคนในครอบครัว แต่จะมีคนเดียวที่เขาให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ผู้เลี้ยงที่เหมาะกับเขาจะรู้ได้ถึงความซื่อสัตย์ที่แสดงออกมา และเข้าใจความต้องการของเขาเวลา ที่เขาต้องการอยู่ตัวเดียวเมื่อต้องเจอสถานการณ์ใหม่ๆ พวกเขาต้องการการออกกำลังกาย การเข้าสังคม ความรักและความเอาใจใส่เพื่อให้เขามีความสุขอย่างเต็มที่

ช่วงชีวิตเฉลี่ย

ช่วงชีวิตเฉลี่ยสำหรับ ชาร์ไป่ 10-12 ปี

สภาพความเป็นอยู่

ชาร์ไป่ อยู่ได้ใน Apartment ถ้าได้ออกกำลังกายเพียงพอ พวกเขาออกกำลังกายในร่มได้ปานกลาง และสามารถออกกำลังกายได้แม้จะไม่มีสนามหญ้า เพราะหัวที่ใหญ่หนาของเขา ชาร์ไป่ จึงมีความไวต่อความร้อนมาก ต้องจัดที่ร่มและน้ำไว้ให้เสมอ จัดให้พวกเขาได้ออกกำลังกายให้เพียงพอ พวกเขาจะอยู่อย่างสงบเงียบมากในที่ร่ม

การออกกำลังกาย

เขาต้องการออกกำลังกายแต่ต้องใส่สายหนังรั้งศีรษะในที่สาธารณะเพื่อให้พวกเขาไม่สามารถต่อสู้กับสุนัขตัวอื่น อย่าให้เขาออกกำลังกายมากในที่ที่อากาศร้อน เพราะเขาไม่ชอบความร้อน



การตกแต่ง

แปรงขนของเขาเป็นประจำ ขนของเขาไม่เคยตัดแต่ง สุนัขสายพันธุ์นี้ไม่มีขนชั้นใน ชนิดขนแปรงผลัดขนในช่วงการเปลี่ยนขน การเปลี่ยนขนทำให้ขนที่เหลือมองดูไม่เป็นระเบียบ อาบน้ำประมาณ 1 ครั้ง/สัปดาห์ และแปรงขนทุกวัน ระหว่างวันที่แปรงขนจะเป็นการเอาขนเก่าที่ตายออกมา และให้ขนใหม่ขึ้นแทน เจ้าของบางคนแพ้ต่อขนที่หยาบของเขา

ความเข้ากันได้กับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ

เริ่มแรก ชาร์ไป่ จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขใช้งาน (Working Dogs) แต่ในปัจจุบันถูกจัดอยู่ในกลุ่มสุนัขที่ไม่ได้ใช้เพื่อการกีฬา (Non-sporting Dogs) การเข้าสังคมกับสัตว์อื่นๆ เป็นที่สำคัญพวกเขาอาจกร้าวร้าวกับสุนัขตัวอื่นที่เป็นเพศเดียวกัน นิสัยและอารมณ์ขึ้นอยู่กับแต่ละตัวชาร์ไป่ บางตัวอาจอยู่ร่วมกับสัตว์อื่นๆ ได้อย่างมีความสุข แต่บางตัวอาจจะแสดงสัญชาตญาณการไล่ล่าอยู่ ปกติจะเข้ากันได้ดีกับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ หากถูกเลี้ยงมาด้วยกัน

ความต้องการการเอาใจใส่ดูแล

เป็นพันธุ์สุนัขที่ดูแลง่าย หลายคนมักเข้าใจผิดว่า สุนัขพันธุ์นี้ต้องการการบำรุงรักษาเป็นพิเศษเพราะความที่มีรอยย่นอยู่เต็มตัว เพียงการดูแลเหมือนสุนัขพันธุ์อื่นๆ เช่น การฉีดวัคซีน การถ่ายพยาธิ การดูแลเรื่องเห็บ หมัด การอาบน้ำ และความเป็นอยู่ทั่วๆ ไป เพื่อทำให้แน่ใจว่าสุนัขมีสุขภาพที่ดีก็เพียงพอแล้ว พวกเขาไม่ใช่สุนัขที่มีกลิ่นตัวและขนก็สั้นจนไม่ต้องแปรงขนให้เขาเลย บริเวณที่ต้องใส่ใจคือที่หู อาจมีการสะสมสิ่งสกปรกทำให้อากาศในหูไม่ถ่ายเทการดูแลเรื่องอาหารนั่นง่ายมากเพียงคุณให้อาหารสุนัขที่ครบถ้วนคุณค่าสารอาหารและสมดุลก็เพียงพอ แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ผสมสีสังเคราะห์ (ไม่ใช่สีผสมอาหาร) วัตถุกันเสีย และเนื้อแดง ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงอีกเช่น ผลิตภัณฑ์จากข้าวโพด และถั่วเหลือง เพราะอาจทำให้เกิดภาวะภูมิแพ้ในสุนัขพันธุ์ได้

ข้อควรจำ

การที่เป็นพันธุ์สุนัขที่แสนฉลาดทำให้ ชาร์ไป่ เป็นสุนัขในฝันหลายคนอยากที่เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนไม่ว่าคุณจะเลี้ยงเขาไว้เพื่อการประกวดตามมาตรฐานสายพันธุ์ เพื่อลงแข่งขันควบคุมสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง หรือเพียงแค่ต้องการสุนัขที่ซื่อสัตย์ไว้เป็นเพื่อนสักตัว ชาร์ไป่ ก็สามารถทำให้คุณพึงพอใจได้อย่างแน่นอนพวกเขามีความสุขได้ไม่ว่าจะเลี้ยงเขาในเมืองที่มีพื้นเพียงพอหรือจะอยู่ชานเมืองก็ตาม และมีความสุขทั้งภายในบ้านและนอกบ้านเท่าๆ กัน เพราะความเป็นสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่งและชอบประจบเจ้าของ ทำให้ง่ายต่อการฝึกฝน ชาร์ไป่ ถูกเรียกว่า สุนัขจีนยอดนักสู้ ซึ่งไม่น่าจะถูกนัก เพราะพวกเขาไม่ใช่สุนัขที่ชอบความรุนแรง หรือคอยหาเรื่องทะเลาะกับสัตว์อื่นๆ แต่จะสู้ยิบตาหากถูกรังแกก่อน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก..

http://www.pedigree.co.th/breeds/breeds_th.asp?breed_id=25&pBreedsGroup_ID=2
http://thepetslover.com/web/library/libview.asp?libID=37
http://www.awanya.com/html//article.php?sid=30
http://www.jabchai.com/main/view_joke.php?id=7104

ไม่มีความคิดเห็น: